Trị táo bón để ngăn ngừa bệnh trĩ

Việc áp dụng các biện pháp trị táo bón để ngăn ngừa bệnh trĩ luôn được các chuyên gia khuyến khích nên áp dụng thường xuyên. Vì táo bón được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến cho bệnh trĩ xuất hiện. Bổ sung chất xơ, uống nhiều nước, thay đổi lối sống… là những biện pháp nên áp dụng để giúp điều trị được bệnh trĩ trong thời gian ngắn. 

Ngày nay, với lối sống ít vận động, ăn nhiều thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ lại thiếu dinh dưỡng và chất xơ khiến cho bệnh trĩ gia tăng với tốc độ chóng mặt. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Bệnh thường gặp nhất với giới công chức, văn phòng, thợ may… đây là những người phải ngồi một chỗ làm việc trong nhiều giờ liền nên khả năng mắc bệnh cao hơn so với người khác.

trị táo bón ngăn ngừa bệnh trĩ
Áp dụng các cách trị táo bón để ngăn ngừa bệnh trĩ hiệu quả

Tại sao táo bón lại dễ gây bệnh trĩ ?

Theo bác sĩ Trần Minh Anh (Bệnh viện 175): “Bệnh táo bón là một trong những căn bệnh rất hay gặp ở mọi lứa tuổi. Những biểu hiện bệnh nếu không được kiểm soát sớm sẽ nhanh chóng chuyển sang bệnh trĩ làm cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

trị táo bón phòng bệnh trĩ
Ngồi đại tiện quá lâu có thể làm bệnh trĩ xuất hiện bất cứ lúc nào

Theo các chuyên gia thì bệnh táo bón có mối quan hệ mật thiết với bệnh trĩ và là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm cho bệnh trĩ có cơ hội xuất hiện. Đó là do khi bị táo bón phân sẽ bị tích tụ lại, khô cứng làm tăng áp lực ở niêm mạc trực tràng, hạn chế quá trình lưu thông máu làm cho các búi trĩ càng sưng phồng nhiều hơn.

Khi bị táo bón, bệnh nhân thường ngồi lâu trong nhà vệ sinh, càng làm cho việc lưu thông máu gặp nhiều khó khăn hơn. Đồng thời, do phân cứng nên khi tống đẩy ra ngoài khó khăn đòi hỏi người bệnh phải rặn. Điều này vô tình làm cho búi trĩ lòi ra ngoài nhiều hơn, hoặc có thể gây tổn thương niêm mạc hậu môn.

Chính vì vậy mà việc điều trị táo bón được xem là một trong những vấn đề về sức khỏe cần được chú trọng. Bệnh càng được điều trị sớm thì chỉ cần dùng các phương pháp đơn giản là đã khỏi bệnh.

Cách trị táo bón để ngăn ngừa bệnh trĩ

Bệnh táo bón xuất hiện phần lớn là do thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy việc điều trị cũng không gây ra quá nhiều khó khăn. Bạn có thể tham khảo các biện pháp mà chúng tôi giới thiệu ngay dưới đây.

Bổ sung chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày

trị bệnh trĩ phòng ngừa táo bón
Rau quả xanh và hoa quả tươi cung cấp chất xơ giúp trị bệnh táo bón khá hiệu quả

Chất xơ có vai trò rất quan trọng vừa giúp quá trình hình thành phân cũng như tống đẩy phân ra ngoài gặp nhiều thuận lợi hơn. Trong đó rau củ quả và trái cây là nguồn cung cấp chất xơ hết sức dồi dào. Chính vì vậy mà việc điều trị táo bón ngăn ngừa bệnh trĩ không thể bỏ qua nhóm thực phẩm này. Tuy nhiên cần biết sử dụng hợp lý, điều chỉnh sao cho phù hợp để tránh rối loạn tiêu hóa trong những ngày đầu. Người bệnh có thể tăng liều lượng trong khoảng 1-2 tuần vì lúc này hệ tiêu hóa đã quen dần, việc hấp thụ sẽ không gặp quá nhiều khó khăn.

Để giúp bạn biết được nên dùng các loại thực phẩm nào sẽ cung cấp được nhiều chất xơ. Chúng tôi xin cung cấp danh sách gợi ý như sau:

  • Rau xanh: bao gồm các loại rau như rau đay, mồng tơi, rau khoai lang, rau sam, rau má, rau cải trắng, rau cần, rau chân vịt, rau càng cua, lá sâm mồng tơi, khổ qua, đậu bắp, giá đỗ…
  • Trái cây bao gồm: Đu đủ, thanh long, bưởi, cam quít, chuối, thơm, táo, lê…
  • Các loại củ quả: Củ cải trắng, bí đỏ, dưa leo, khoai lang nghệ, khoai tây cả vỏ, khoai mỡ…
  • Ngũ cốc, đậu đỗ: Mè, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen cả vỏ, gạo lức…

Bạn có thể dựa theo danh sách trên để bổ sung vào thực đơn của mình cho thêm sinh động và phong phú.

Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa bệnh trĩ hiệu quả

trị táo bón phòng bệnh trĩ
Uống nước giúp làm mềm phân hỗ trợ trị táo bón khá tốt

Nước có vai trò rất quan trọng trong cơ thể, không chỉ có khả năng tăng cường trao đổi chất mà có thể điều trị táo bón rất hiệu quả. Cụ thể nước có thể làm mềm phân, giúp cho việc tống đẩy ra ngoài thuận lợi hơn.

Mỗi ngày chúng ta nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài việc dùng nước lọc có thể thay thế bằng nước canh, nước trái cây để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Thay đổi lối sống là cách trị táo bón ngăn ngừa bệnh trĩ rất tốt

trị táo bón phòng ngừa bệnh trĩ
Vận động thường xuyên là cách hỗ trợ trị táo bón khá hiệu quả

Chính những thói quen của chúng ta mà bệnh táo bón có cơ hội xuất hiện và dễ dàng trầm trọng hơn. Chúng ta cần phải biết xây dựng những thói quen tốt để hạn chế được táo bón, làm cho bệnh trĩ không có cơ hội xuất hiện. Cụ thể:

  • Tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, không nên nhịn đại tiện vì có thể làm cho phân tích tụ, dễ gây ra hiện tượng táo bón.
  • Không nên cố gắng rặn hoặc ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh làm cho máu khó lưu thông, làm cho bệnh trĩ dễ xuất hiện. Bên cạnh đó cũng nên hạn chế tình trạng ngồi nhiều đứng lâu. Nếu là do đặc thù công việc thì nên tập thói quen cứ từ 1 đến 2 tiếng nên vận động khoảng 1 phút.
  • Xây dựng thói quen tập thể dục đều đặn để giúp máu lưu thông tốt hơn. Đồng thời tinh thần thoải mái sẽ giúp việc điều trị bệnh dễ dàng hơn.

Mong rằng từ những thông tin được chia sẻ bạn đã hiểu được các biện pháp trị táo bón để ngăn ngừa bệnh trĩ đang được áp dụng hiện nay. Các biện pháp này nên được duy trì ngay cả khi bệnh táo bón đã được loại bỏ. Trong trường hợp nếu các biểu hiện không có dấu hiệu suy giảm thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị, tránh được những diễn biến xấu có thể xảy ra mà chúng ta không thể kiểm soát được.

BTV An Nhiên

Người bệnh nên tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
Ẩn

Bình luận

Trị táo bón để ngăn ngừa bệnh trĩ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.